Home இலங்கை அரசியல் இலங்கை உள்ளிட்ட நாடுகளை கடன் வலையில் சிக்க வைக்கும் நகர்வில் சீனா!

இலங்கை உள்ளிட்ட நாடுகளை கடன் வலையில் சிக்க வைக்கும் நகர்வில் சீனா!

0

சீனாவின் ‘ஒன் பெல்ட், ஒன் ரோட்’(China’s Belt and Road) நடவடிக்கையானது இலங்கை உள்ளிட்ட நாடுகளை “கடன் வலையில்” சிக்க வைக்கும் முயற்சி என சில ஆய்வாளர்கள் சந்தேகம் வெளியிட்டுள்ளதாக சர்வதேச ஊடகம் ஒன்று செய்தி வெளியிட்டுள்ளது.

ஜனாதிபதி அநுரகுமார திசாநாயக்க ஆட்சிக்கு வருவதற்கு முன்னர், சீன திட்டங்களை எதிர்த்த  நிலைகளை மேற்கோள்காட்டி வெளியிடப்பட்டுள்ள செய்தியிலேயே இந்த விடயம் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.

குறித்த செய்தியில் மேலும் கூறப்பட்டுள்ளதாவது, 

கடன் பொறியா

2012 இல் ஆட்சிக்கு வந்ததிலிருந்து, சீனத் தயாரிப்புகளுக்கான சந்தைகளை விரிவுபடுத்துவதற்கும், நாட்டின் உலகளாவிய செல்வாக்கை அதிகரிப்பதற்கும் ‘ஒரே பெல்ட், ஒரு சாலை’ முயற்சியை அதிபர் ஜி ஜின்பிங் ஊக்குவித்தார்.

சீனாவின் ஏற்றுமதி மூலம் திரட்டப்பட்ட நிதியில் முதலீடு செய்வதற்கும் பணமாக்குவதற்கும் சீனாவின் அரசுக்கு சொந்தமான நிறுவனங்கள் ஒத்துழைத்தன.

அவர்கள் இணைந்து  தெற்கில் பல்வேறு திட்டங்களுக்கு ஒப்புதல் அளித்துள்ளனர்.

‘ஒன் பெல்ட், ஒன் ரோடு’ திட்டம், டிஜிட்டல் தொழில்நுட்பம், பாதுகாப்பு மற்றும் நிலையான மேம்பாடு ஆகியவற்றை உள்ளடக்கிய உள்கட்டமைப்புக்கு அப்பால் விரிவடைந்துள்ளது.

சீனாவின் ‘ஒரே பட்டை, ஒரே பாதை நடவடிக்கை’ இலங்கை உள்ளிட்ட நாடுகளை உள்ளடக்கிய “கடன் பொறியா?

உத்தியோகபூர்வ தரவுகளின்படி, ‘ஒரு பெல்ட், ஒரு சாலை’ முயற்சியின் ஒரு பகுதியாக 3,000 க்கும் மேற்பட்ட திட்டங்களில் சீனா முதலீடு செய்துள்ளது.

அமெரிக்கன் எண்டர்பிரைஸ் இன்ஸ்டிட்யூட் படி, இந்தோனேசியா, பாகிஸ்தான், சிங்கப்பூர், ரஷ்யா, சவுதி அரேபியா, மலேசியா, ஐக்கிய அரபு ராஜ்சியம், பெரு, லாவோஸ், இத்தாலி, நைஜீரியா, ஈராக், ஆர்ஜென்டினா மற்றும் சிலி ஆகியவை நிதி பெறும் முதல் 15 நாடுகள் ஆகும்.

பொருளாதார மந்தநிலை

உலகப் பொருளாதார மந்தநிலை, உயரும் வட்டி விகிதங்கள் மற்றும் உயர் பணவீக்கம் ஆகியவை சீனக் கடன்களைத் திருப்பிச் செலுத்துவதில் சில நாடுகளின் சிரமங்களை அதிகப்படுத்தியுள்ளன.

பில்லியன் கணக்கான டாலர்கள் மதிப்பிலான கடனை செலுத்துதல் மற்றும் வளர்ச்சித் திட்டங்கள் முடங்கியுள்ளன.

2022 இல் திவாலானதாக அறிவித்த இலங்கையின் அம்பாந்தோட்டை துறைமுகம் ஒரு உதாரணம்.

சீன கடனை இலங்கை செலுத்த முடியாத நிலையில், துறைமுகம் 99 வருட குத்தகை அடிப்படையில் சீனாவிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டுள்ளது.

இலங்கையில் சீனாவின் அனுசரணையுடன் மேற்கொள்ளப்படும் பல திட்டங்கள் மீது இந்த விமர்சனம் முன்வைக்கப்பட்டுள்ளது.

அவற்றில் பல செலவுகளை ஈடுசெய்ய போதுமான வருமானத்தை ஈட்டவில்லை.

மேலும், இந்த திட்டங்களின் கட்டுமானமும் சீன நிறுவனங்களால் மேற்கொள்ளப்படுகிறது. பிபிசி சிங்கள வடமேற்கு பல்கலைக்கழகத்தின் முகாமைத்துவ மற்றும் நிதி பீடத்தின் பேராசிரியர் அமிந்த மெத்சிலா பெரேரா, 2023 ஆம் ஆண்டு கொழும்பு துறைமுக நகரத்தில் சீனா ஹார்பர் இன்ஜினியரிங் கூட்டுறவு நிறுவனத்தால் மேற்கொள்ளப்பட்ட 1.2 பில்லியன் அமெரிக்க டொலர் முதலீடு தொடர்பாக இந்தக் கருத்தைத் தெரிவித்தார்.

சீன முதலீடு

ஏப்ரல் 16, 2021 அன்று நடைபெற்ற செய்தியாளர் சந்திப்பில், தற்போதைய ஜனாதிபதி சீன முதலீடுகளுக்கு எதிர்ப்பு தெரிவித்தார்.

“சீனா ஹார்பர் நிறுவனத்தின் கோரிக்கை மற்றும் அவர்களின் வலியுறுத்தலின் அடிப்படையில் பொருளாதார ஆணையம் அமைக்கப்பட்டுள்ளது.

அது இந்த அரசாங்கத்தின் பொருளாதார அபிவிருத்தி உத்திக்கு அமைவாக நிறுவப்படவில்லை. “பொருளாதார ஆணையம் சீனாவின் சர்வதேச, பொருளாதார மற்றும் அரசியல் நலன்களின் ஒருங்கிணைப்பாக முன்மொழியப்பட்டது,” என்று அவர் அங்கு கூறினார்.

“சீனா தனது புவிசார் அரசியல் மூலோபாயத்திற்காக தயாரிக்கப்பட்ட திட்டத்தில் இதை திணிக்க முயற்சிக்கிறது,” என்று அவர் மேலும் கூறினார்” என தெரிவித்துள்ளது.

NO COMMENTS

Exit mobile version