முக்கிய செய்திகளை நொடிப்பொழுதில் அறிந்துகொள்ள

தமிழர்களிடையே விரோதத்தை ஊக்குவித்த ரத்வத்த தொடர்பில் RTI வெளிப்படுத்திய அறிக்கை

முன்னாள் நாடாளுமன்ற உறுப்பினரும் இராஜாங்க அமைச்சருமான லொகான் ரத்வத்த இன்று தனது 57வது வயதில் காலமானார்.

அவர் உடல்நிலை சரியில்லாமல் இருந்ததாகவும், இறக்கும் போது மருத்துவ சிகிச்சை பெற்று வந்ததாகவும் குடும்ப வட்டாரங்கள் தெரிவித்தன.

லொகான் ரத்வத்த சர்ச்சைக்குறிய வழக்குகளை தனது வாழ்நாளில் எதிர்க்கொண்ட அரசியல்வாதியாவார்.

இவரது செயற்பாடுகள் தொடர்பில் சர்வதேச மன்னிப்பு சபை உள்ளிட்ட அமைப்புகள் இலங்கை அரசாங்கத்திடம் பல்வேறு கேள்விகளை தொடுத்திருந்ததோடு பல கண்டனங்களையும் வெளிப்படுத்தியது.

இந்நிலையில் 2021 செப்டம்பரில் அனுராதபுரம் மற்றும் வெலிக்கடை சிறைச்சாலைகளுக்கு முன்னாள் இராஜாங்க சிறைச்சாலை அமைச்சர் லொஹான் ரத்வத்த மேற்கொண்ட சர்ச்சைக்குரிய விஜயம் தொடர்பான விசாரணை அறிக்கையை வெளியிடுமாறு சிறைச்சாலைகள் அமைச்சுக்கு தகவல் அறியும் உரிமை ஆணைக்குழு பெப்ரவரி 03, 2023 அன்று உத்தரவிட்டது.

அத்துமீறி நுழைந்த சம்பவங்கள்

அதன்படி முன்னாள் சிறைச்சாலை இராஜாங்க அமைச்சர் ரத்வத்த வெலிக்கடை மற்றும் அநுராதபுரம் சிறைச்சாலைகளுக்கு இரவு வேளையில் நண்பர்கள் குழுவுடன் புகுந்து அத்துமீறி நுழைந்த சம்பவங்கள் தொடர்பில் விசாரணை நடத்துமாறு கோரி சமூகம் மற்றும் சமய மத்திய நிலையம் (CSR) செய்த மேன்முறையீட்டை பரிசீலித்து ஆணைக்குழு இந்த உத்தரவை பிறப்பித்தது.

இதன்படி தகவல் அறியும் உரிமை ஆணைக்குழு வெளியிட்ட அறிக்கையில்,

“இராஜாங்க அமைச்சரும்
நாடாளுமன்ற உறுப்பினருமான லோகன் ரத்வத்த மீது உடனடியாக நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும் என்று சமூகம் மற்றும் மத மையம் (CSR) தெரிவித்துள்ளது.
நீதி அமைச்சின் குழுவின் அறிக்கையின் அடிப்படையில்,
2021 நவம்பர் 24 ஆம் திகதி வெளியிடப்பட்ட CSR இன் கருத்துக்கள், 2021 செப்டம்பரில் வெலிக்கடை மற்றும் அனுராதபுரம் சிறைச்சாலைகளுக்கு ரத்வத்த மேற்கொண்ட விஜயத்தின் போது கடுமையான குற்றங்கள், மனித உரிமை மீறல்கள்
மற்றும் சட்டவிரோத செயல்களுக்கான நம்பகமான ஆதாரங்களைக் கண்டறிந்தன
.

ரத்வத்தவை தடுத்து வைப்பதில் அதிகாரிகள் செயலற்ற தன்மை திகைப்பூட்டும் வகையில் உள்ளது என்று
CSR இன் நிர்வாக இயக்குனர் பாதிரியார் ரோஹன் சில்வா கூறினார்.

ரத்வத்தவின் நடத்தை குறித்த குழுவின் கண்டுபிடிப்புகளின் தீவிரத்தன்மையையும்,
சிறைச்சாலைகளில் அரசைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதாக ரத்வத்த கூறியதாகவும், அவரது நடத்தை
அரசாங்கத்திற்கு அவப்பெயரை ஏற்படுத்தியதாகவும் முடிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.

வெலிக்கடை சிறையில் தூக்குக் கயிற்றைப் பார்க்க லோகன் ரத்வத்தவுடன் சென்ற இரண்டு பொதுமக்கள் மற்றும் ரத்வத்தவுடன் சென்ற பாதுகாப்பு அதிகாரிகள் ஆகியோரின் பராமரிப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு கடமையைச்
செய்யத் தவறியதற்காக எந்தவொரு சிறை அதிகாரி மீதும் எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கப்படவில்லை என்பது குறித்தும் CSR கவலை கொண்டுள்ளது .

தகவல் அறியும் உரிமைச் சட்டம்

தகவல் அறியும் உரிமைச் சட்டத்தின் கீழ் CSR விடுத்த கோரிக்கைக்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, குழு அறிக்கையை
வெளியிடவோ அல்லது வெளியிடவோ மறுத்த நீதி அமைச்சகத்தின் வெட்கக்கேடான நடத்தையை CSR கண்டிக்கிறது.

CSR-ன் RTI-க்கு 9 மாதங்களுக்குப் பிறகு, தகவல் அறியும் உரிமைச் சட்டத்தின் கீழ் CSR-ன் மேல்முறையீட்டின் அடிப்படையில் தகவல் அறியும் உரிமை ஆணையத்தால் அவ்வாறு செய்ய உத்தரவிடப்பட்ட பின்னரே நீதி அமைச்சகம் அதை வெளியிட்டது.

2021 டிசம்பர் 7 ஆம் திகதி அமைச்சரவைக் குறிப்பு மூலம் நீதி அமைச்சகம் அறிக்கை குறித்து அமைச்சரவைக்குத் தெரிவித்தது ,

ஆனால் ஒகஸ்ட் 25, 2022 வரை அமைச்சரவையின் முடிவைப் பெறவில்லை என்பதையும் CSR குறிப்பிடுகிறது .

“நிலைத்தன்மை, நிகழ்தகவு மற்றும் தன்னிச்சையான தன்மை ஆகியவற்றின் சோதனைகளில் தேர்ச்சி பெறும்” தகவல்களை
மட்டுமே அடிப்படையாகக் கொண்ட அறிக்கை என்ற குழுவின் கருத்துடன் CSR உடன்படுகிறது.

இதனால் குழு “தகவல் உண்மை மற்றும் நம்பகமானது, வெறும் கற்பனை அல்ல” என்று முடிவு செய்ய அனுமதிக்கிறது.

1.குற்றங்களுக்கு
நம்பகமான ஆதாரங்களை குழு கண்டறிந்தது
.

1.1 சிறையில் ஆயுதம் பயன்படுத்துதல் [சிறைச்சாலைகள் கட்டளைச் சட்டத்தின் பிரிவு 79 (2) – (5)].

1.2 ஒரு குற்றத்தைச் செய்ய ஆயுதத்தைப் பயன்படுத்துதல் [துப்பாக்கிகள் கட்டளைச் சட்டத்தின் பிரிவு 44(a)].

1.3 மாநிலத்திற்கு அவப்பெயரை ஏற்படுத்த முயற்சித்தல் (பிரிவு 118, தண்டனைச் சட்டம்).

1.4 இலங்கை அரசாங்கத்திற்கும் அதன் மக்களுக்கும் எதிராக அதிருப்தியை ஏற்படுத்துதல் (பிரிவு 120, தண்டனைச் சட்டம்).

1.5 கொலை முயற்சி
(தண்டனைச் சட்டத்தின் பிரிவு 300).

1.6 மரணத்தை ஏற்படுத்துவதாக அச்சுறுத்துவதன் மூலம் குற்றவியல்
மிரட்டல் (தண்டனைச் சட்டத்தின் பிரிவு 486)

1.7 காயப்படுத்துதல்
(தண்டனைச் சட்டத்தின் பிரிவு 314).

1.8 ஆபத்தான ஆயுதத்தால் காயப்படுத்துதல் (தண்டனைச் சட்டத்தின் பிரிவு 315).

2. சிறை அதிகாரிகளின் கடமைகளை நிறைவேற்றத் தவறுதல்கள்

2.1 அனுமதிக்கப்பட்ட நேரங்களுக்கு வெளியே (காலை 5.30 முதல் மாலை 5.30 வரை) ரத்வத்தவிற்குள் நுழைய அனுமதித்தல்.

2.2 அங்கீகரிக்கப்படாத நபர்களுக்கு நுழைவு அனுமதி.

2.3 சிறைச்சாலைக்குள் துப்பாக்கியை கொண்டு வர அனுமதித்தல்.

2.4 சிறை வளாகத்தில் துப்பாக்கி மீண்டும் மீண்டும் காட்சிப்படுத்தப்படுவதைத் தடுக்கத் தவறுதல்.

2.5 கைதிகள் சித்திரவதை மற்றும் துஷ்பிரயோகத்தைத் தடுக்கத் தவறுதல்.

2.6 சட்டவிரோத வருகையாக இருந்தபோதிலும், ரத்வத்த முன் கைதிகளை ஆஜர்படுத்தி அணிவகுத்துச் செல்வது.

2.7 வெலிக்கடை சிறைச்சாலையில் வழக்கமான நேரங்களில் வருகை நடத்தப்பட்டதைக் குறிக்கும் வகையில் பதிவுகளை பொய்யாக்குதல்.

2.8 ரத்வத்தவின் செயல்களின் முழு அளவையும் வெளியிட வேண்டாம் என்று ஒரு கைதியை மிரட்டுதல்.

2.9 சிறைச்சாலை அதிகாரிகள் குற்றங்கள் மற்றும் உரிமை மீறல்கள் குறித்து புகார் அளிக்கத் தவறியவர்கள் , குற்றங்களை நேரில் கண்டவர்கள் / மனித உரிமை மீறல்கள் / சட்டவிரோத செயல்கள் அல்லது இவற்றைப் பற்றி அறிந்தவர்கள்.

3. அரசு வருகைக்கு ஏற்றதல்ல என்று குழு கண்டறிந்த ரத்வத்தவின் நடத்தை

3.1 இரண்டு சிறைச்சாலைகளுக்கும் வருகைகள் சட்டப்பூர்வமாக நிர்ணயிக்கப்பட்ட நேரத்திற்கு வெளியே இருந்தன.

3.2 வருகைகள்
சட்ட நோக்கங்களுக்காக இல்லை (அதிகாரப்பூர்வ பணிகள் எதுவும் நிறைவேற்றப்படவில்லை என்றும், ரத்வத்த வருகையிலிருந்து
குறிப்பிடத்தக்க எந்த முடிவுகளுக்கும் வரவில்லை என்றும் குழு கண்டறிந்தது).

3.3 வெலிக்கடையில் அவருடன்
சிறைச்சாலைக்குச் செல்ல அனுமதி இல்லாதவர்கள் சென்றனர்.

3.4 இரண்டு பொதுமக்களுக்கான தூக்கு மேடையைக் காண்பிப்பதற்காக மட்டுமே அவர் வெலிக்கடைக்குச் சென்றார்.

3.5 இரண்டு சிறைச்சாலைகளிலும் அவர்
அணிந்திருந்த உடை, இது ஒரு அதிகாரப்பூர்வ வருகை அல்ல என்பதைக் குறிக்கும் வகையாக இருந்தது
(ஷார்ட்ஸ், டி-சர்ட், ஜீன்ஸ், ஸ்வெட்டர்ஸ், செருப்புகள்).

3.6 அனுராதபுரம் சிறையில் குடிபோதையில் அவரது நடத்தை.

3.7 அவரது
நடத்தை “அரசாங்கத்திற்கு அவப்பெயரை ஏற்படுத்தியது,
குடியரசின் கண்ணியத்திற்கும் அவர் குறிப்பிட்டுள்ள ஜனாதிபதியின் பெயரையும் சேதப்படுத்தியது” மற்றும்
மாநில அமைச்சர் பதவிக்கு அவமானமாக இருந்தது.

3.8 அவர்
குழுவிடம் பொய் சொன்னார், குழுவிடம் இருந்து உண்மைகளை மறைத்தார்.

3.9 சட்டப்படி தனக்கு இல்லாத அதிகாரங்கள் இருப்பதாகக் கூறி கைதிகளை தவறாக வழிநடத்துதல் (“நான் உன்னை மன்னிக்க முடியும்”)

3.10 குற்றங்களை ஒப்புக்கொள்ளுமாறு
கைதிகளை அச்சுறுத்துதல்
(“உண்மையைச் சொல்லுங்கள்”)

4. குழுவின் குறிப்பிடத்தக்க பரிந்துரைகள்

4.1 ரத்வத்த வருகை தந்த காலத்தில் பணியில் இருந்த மற்றும் முக்கியமான நேரில் கண்ட சாட்சிகளான அனுராதபுரம் சிறைச்சாலை அதிகாரிகளிடமிருந்து சாட்சியங்களைப் பெறுவதற்கான ஒரு வழிமுறை அவசியம்.

4.2 ரத்வத்தவின் அனுராதபுரம் சிறைச்சாலை வருகை குறித்து காவல்துறையினர் ஏற்கனவே அவ்வாறு செய்யவில்லை என்றால், அது
குறித்து அனுராதபுரம் நீதவானிடம் ஒரு பி அறிக்கையை தாக்கல் செய்ய வேண்டும் .

விசாரணை மற்றும் ரத்வத்த மீது கூறப்படும் குற்றங்களுக்காக நீதிமன்றத்தில் குற்றம் சாட்டுதல் அல்லது குற்றப்பத்திரிகை தாக்கல் செய்தல் போன்ற அடுத்த கட்ட நடவடிக்கைகள் விரைவாக நடக்க வேண்டும்.

4.3 அனுராதபுரம் சிறைச்சாலையில் கொலை முயற்சி உட்பட பல குற்றங்களுக்காக (மேலே உள்ள பிரிவு 1 ஐப் பார்க்கவும்)
ரத்வத்த மீது ஆயுதக்
கட்டளைச் சட்டத்தின் பிரிவு 79(1) – (5)], தண்டனைச் சட்டத்தின் பிரிவு 118, 120 உடன் சேர்த்து வாசிக்கப்படும் துப்பாக்கி கட்டளைச் சட்டத்தின் பிரிவு 44(a) இன் கீழ் குற்றச்சாட்டுகள் பதிவு செய்யப்பட வேண்டும்.

4.4 சிறைச்சாலை கட்டளைச் சட்டத்தை மீறியதற்காக ரத்வத்த மீது ஜனாதிபதி தகுந்த நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டும் , ஏனெனில் பரிந்துரைக்கப்பட்ட தண்டனைகள் எதுவும் இல்லை.

4.5 சிறைச்சாலைகளில் சிசிடிவி கருவிகள் மற்றும் ஸ்கேனர்கள் பொருத்தப்பட வேண்டும்.

4.6 குடிபோதையில் இருக்கும் பார்வையாளர்களுக்கு அனுமதி மறுக்க சிறை அதிகாரிகளுக்கு பொறுப்பு வழங்கப்பட வேண்டும்.

5. CSR இன்
ஆரம்பகால அவதானிப்புகள் & பரிந்துரைகள்

5.1 சித்திரவதை மற்றும் ICCPR சட்டங்களின் கீழ் வழக்குத் தொடருதல்
:

அறிக்கையில் அடையாளம் காணப்பட்ட
குற்றங்கள் மற்றும் சட்டங்களின் கீழ் ரத்வத்த மீது விசாரணை மற்றும் வழக்குத் தொடருதலுடன் , கற்கள், சரளை மற்றும் மணலால் கரடுமுரடான தரையில் கைதிகளை மண்டியிடச் செய்ததற்காக 1994 ஆம் ஆண்டு எண் 22 ஆம் இலக்க சிவில் மற்றும் அரசியல் உரிமைகள் தொடர்பான சர்வதேச உடன்படிக்கை (ICCPR) சட்டத்தின் கீழ் அவர் மீது வழக்குத் தொடரப்பட வேண்டும்.

பயங்கரவாதத் தடுப்புச் சட்டத்தின் கீழ் தடுத்து வைக்கப்பட்டுள்ள தமிழ் கைதிகளை துன்புறுத்துவதன் மூலம் பாகுபாட்டைத் தூண்டும் வகையில் தேசிய வெறுப்பை ஆதரித்ததற்காகவும் , குறிப்பாக இலங்கைத் தமிழர்களிடையே விரோதத்தை ஊக்குவித்ததற்காகவும் 2007 ஆம் ஆண்டு எண் 56 ஆம் இலக்க சிவில் மற்றும் அரசியல் உரிமைகள் தொடர்பான சர்வதேச உடன்படிக்கை (ICCPR) சட்டத்தின் கீழ் அவர் மீது வழக்குத் தொடரப்பட வேண்டும்.

5.2 ரத்வத்த பாதுகாப்பு அதிகாரிகளின் பொறுப்புக்கூறல்
:

அவரது சட்டவிரோத நடவடிக்கைகளை எளிதாக்கிய, தடுக்க அல்லது தடுக்கத் தவறிய ரத்வத்தவின் அனைத்து பாதுகாப்பு அதிகாரிகளும், ரத்வத்த குற்றம் சாட்டப்பட்டுள்ள அனைத்து குற்றங்கள் மற்றும் உரிமை மீறல்களுக்கும் துணையாக விசாரிக்கப்பட வேண்டும்.

5.3 வெலிக்கடை சிறைச்சாலைக்குள் சட்டவிரோதமாக நுழைந்த பொதுமக்களின் பொறுப்புக்கூறல்
:

வெலிக்கடை சிறைச்சாலைக்குள் சட்டவிரோதமாக நுழைந்த அனைத்து அங்கீகரிக்கப்படாத பொதுமக்களும் சிறைச்சாலைகள் கட்டளைச் சட்டத்தின் பிரிவுகள் 35 – 39 இன் கீழ் அங்கீகரிக்கப்படாத நுழைவுக்காக விசாரிக்கப்பட்டு வழக்குத் தொடரப்பட வேண்டும்.

5.4 அதிகாரிகளுக்கு எதிரான ஒழுங்கு
நடவடிக்கைகள்:

மேலே குறிப்பிடப்பட்ட சட்டவிரோத செயல்களில் ஈடுபட்டுள்ள அனைத்து சிறை அதிகாரிகளுக்கும் எதிரான குற்றவியல் நடவடிக்கைகளுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கப்பட வேண்டும் என்றாலும் , அவர்களுக்கு எதிரான ஒழுங்கு நடவடிக்கைகளும் இணையாக தொடரப்பட வேண்டும் .

5.5 அமைச்சர்
நியமனங்கள் & சிறைச்சாலை கட்டளைச் சட்டத்தை மீறியதற்கான பொறுப்புக்கூறல் இல்லாமை:

சம்பவத்திற்குப் பிறகு
சிறை மேலாண்மை மற்றும் கைதிகள் மறுவாழ்வு இராஜாங்க அமைச்சர் பதவியை ரத்வத்த பதவி விலகல் செய்தார் .

ஆனால் முன்னாள் ஜனாதிபதி கோட்டபய ராஜபக்சவால் கொள்கலன் வசதிகள், கொள்கலன் முற்றங்கள், துறைமுக விநியோக வசதிகள் மற்றும் படகுகள் மற்றும் கப்பல் தொழில் இராஜாங்க அமைச்சராக நியமிக்கப்பட்டார்.

முன்னாள்  ஜனாதிபதி ரணில் விக்ரமசிங்கவால் அவர் சமீபத்தில் தோட்டத் தொழில்கள் இராஜாங்க அமைச்சராக நியமிக்கப்பட்டார் .

அமைச்சர் சிறைச்சாலை கட்டளைச் சட்டத்தை மீறியிருந்தாலும், பரிந்துரைக்கப்பட்ட தண்டனைகள் எதுவும் இல்லை என்றும், அவரை நியமித்த ஜனாதிபதி குற்றங்களின் தன்மையைக் கருத்தில் கொண்டு என்ன நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட வேண்டும் என்பதை முடிவு செய்ய வேண்டும் என்றும் குழு கவனித்தது.

ஜனாதிபதி ரத்வத்தவை தற்போதைய அமைச்சர் பதவியில் இருந்து நீக்க வேண்டும், வேறு எந்த பதவிகளையும் வழங்கக்கூடாது என்றும், சாதாரண சட்டங்கள் மூலம் அவர் பொறுப்புக்கூற வேண்டும் என்றும் CSR உறுதியாகக் கருதுகிறது .

5.6 தொடர் நடவடிக்கை இல்லாமை
: அறிக்கை
நவம்பர் 24, 2021 அன்று தாக்கல் செய்யப்பட்ட போதிலும், CSR இன் சிறந்த அறிவுக்கு எட்டிய வரை,
அதன் பின்னர் நீதி அமைச்சகம், அமைச்சரவை அல்லது காவல்துறை மற்றும் அட்டர்னி ஜெனரல் உட்பட வேறு எந்த அதிகாரிகளும் எந்த நடவடிக்கையும் எடுக்கவில்லை .

17 மாதங்களுக்கும் மேலாக அறிக்கையை வெளியிடத் தவறியதற்கும், அதன் கண்டுபிடிப்புகள் மற்றும் பரிந்துரைகள் மற்றும் கிடைக்கக்கூடிய பிற தகவல்களுடன் செயல்படத் தவறியதற்கும் உள்ள காரணங்களை பொதுமக்களுக்கு விளக்குமாறு
CSR அனைவரையும் கேட்டுக்கொள்கிறது” என அறிக்கை வெளிப்படுத்தியுள்ளது.

முக்கிய செய்திகளை நொடிப்பொழுதில் எங்கள் செய்தி சேவையினூடாக உடனுக்குடன் அறிந்துகொள்ள இன்றே எமது குழுவில் இணைந்துகொள்ளுங்கள்.

மேலும் செய்திகள்

முக்கிய செய்திகளை நொடிப்பொழுதில் எங்கள் செய்தி சேவையினூடாக உடனுக்குடன் அறிந்துகொள்ள இன்றே எமது குழுவில் இணைந்துகொள்ளுங்கள்.

முக்கிய செய்திகளை நொடிப்பொழுதில் எங்கள் செய்தி சேவையினூடாக உடனுக்குடன் அறிந்துகொள்ள இன்றே எமது குழுவில் இணைந்துகொள்ளுங்கள்.

முக்கிய செய்திகளை நொடிப்பொழுதில் எங்கள் செய்தி சேவையினூடாக உடனுக்குடன் அறிந்துகொள்ள இன்றே எமது குழுவில் இணைந்துகொள்ளுங்கள்.

அதிகம் படிக்கப்பட்டவை

முக்கிய செய்திகளை நொடிப்பொழுதில் எங்கள் செய்தி சேவையினூடாக உடனுக்குடன் அறிந்துகொள்ள இன்றே எமது குழுவில் இணைந்துகொள்ளுங்கள்.

இலங்கை அரசியல்

முக்கிய செய்திகளை நொடிப்பொழுதில் எங்கள் செய்தி சேவையினூடாக உடனுக்குடன் அறிந்துகொள்ள இன்றே எமது குழுவில் இணைந்துகொள்ளுங்கள்.

இலங்கை பொருளாதாரம்

முக்கிய செய்திகளை நொடிப்பொழுதில் எங்கள் செய்தி சேவையினூடாக உடனுக்குடன் அறிந்துகொள்ள இன்றே எமது குழுவில் இணைந்துகொள்ளுங்கள்.